Jinghan Naan ผู้ดูแลเพจ The Radiant Muslim เป็นมุสลิมะห์เชื้อสายจีนที่่เข้ารับอิสลาม เธอได้เขียนบันทึกถึงผู้ก่อการร้ายที่ก่อเหตุโศกนาฏกรรมที่เมืองไครส์ตเชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2562 ไว้อย่างลึกซึ้ง จึงขออนุญาตแปลมาให้อ่านกันดังนี้…

“ฉันรู้สึกขอบคุณที่คุณได้พยายามเรียนรู้ว่าการละหมาดกลางวันของเราอยู่ในช่วงเวลาใด

ฉันรู้สึกประทับใจที่คุณได้เรียนรู้มากขึ้นเกี่ยวกับศาสนาอิสลามและรู้ว่าวันศุกร์คือเวลาที่มุสลิมชายต้องไปละหมาดร่วมกันที่มัสยิด

แต่ช่างน่าเสียดายเพราะมีบางอย่างที่คุณยังไม่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับอิสลาม

คุณอาจจะไม่รู้ว่าการกระทำของคุณได้ทำให้ผู้เสียชีวิตกลายเป็นชะฮีด ผู้พลีชีพในหนทางแห่งศาสนา

และคุณคงไม่รู้ว่าการกระทำของคุณแม้นเพียงลำพังกลับเป็นการยกย่องสถานภาพของพี่น้องมุสลิมมากมายทั้งชายและหญิงให้สูงส่งขึ้นในสายตาของพระผู้เป็นเจ้าผู้เป็นที่รักยิ่งของพวกเขา และด้วยการกระทำของคุณ พวกเขาจะได้รับการยกย่องในฐานะผู้ศรัทธาผู้มีสถานภาพสูงส่งที่สุดในหมู่มุสลิม

คุณอาจไม่รู้ว่าการกระทำของคุณ ณ เวลาและในสถานที่ที่คุณเลือกนั้น ส่งผลให้คำพูดสุดท้ายที่เปล่งออกมาจากริมฝีปากของพวกเขาอาจเป็นคำกล่าวสรรเสริญและรำลึกถึงพระองค์อัลลอฮฺ และนั่นเป็นวาระสุดท้ายของชีวิตอันประเสริฐสุดที่มุสลิมทั้งหลายต่างปรารถนาและใฝ่ฝันให้เกิดกับตน

และบางทีคุณอาจไม่รู้ว่าสิ่งที่คุณกระทำลงไปนั้นอาจเป็นการประทับรับรองสรวงสวรรค์ให้แก่ผู้เสียชีวิตเลยทีเดียว

ฉันต้องขอบคุณที่คุณทำให้โลกได้ประจักษ์ว่ามุสลิมโอบรับผู้คนและแม้แต่คนเช่นคุณเข้ามาในมัสยิดซึ่งเป็นบ้านหลังที่สองของเราเช่นไร

ฉันต้องขอบคุณที่คุณแสดงให้เห็นว่ามัสยิดของเราไม่เคยลั่นกลอนประตู ไร้ซึ่งรั้วกั้น และไม่มีการเฝ้ายามระวังภัย เพราะมัสยิดของเรายินดีต้อนรับผู้คนทุกผู้ทุกนาม ไม่ว่าเขาจะเป็นใครก็ตาม

ฉันต้องขอบคุณที่คุณทำให้โลกทั้งใบได้เห็นภาพอันทรงพลังของชายคนหนึ่งที่คุณทำร้าย ชายผู้ที่ขณะนอนบาดเจ็บอยู่บนเปลหาม ปลายนิ้วชี้ของเขากลับชี้แน่วแน่ขึ้นบนฟากฟ้าเพื่อยืนยันในความศรัทธาอันคงมั่นและความไว้วางใจสูงสุดที่เขามีต่อพระผู้เป็นเจ้า

ฉันต้องขอบคุณที่คุณได้นำพาพี่น้องจากหลายโบสถ์และหลากชุมชนมายืนเคียงข้างเราชาวมุสลิมอย่างพร้อมเพรียงกัน

ฉันต้องขอบคุณที่คุณทำให้ชาวนิวซีแลนด์ต่างหลั่งไหลออกจากบ้านเรือนเพื่อไปเยือนมัสยิดที่อยู่ใกล้บ้านพร้อมด้วยดอกไม้ที่งดงามและสาสน์แห่งสันติภาพและความรัก

คุณได้ทำให้ใจหลายดวงแตกสลายและทำให้โลกทั้งใบร่ำไห้ และคุณได้ทิ้งความสูญเสียไว้มากมายเหลือคณานับ

แต่การกระทำของคุณกลับทำให้พวกเราใกล้ชิดกันมากขึ้น เสริมสร้างศรัทธาของเราให้แข็งแกร่งและแน่วแน่มากยิ่งขึ้น

ในสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึงนี้ มุสลิมจำนวนมากขึ้นจะหลั่งไหลมาที่มัสยิด สถานที่ซึ่งคุณเกลียดชังเป็นนักหนา พวกเขาจะเข้มแข็งขึ้นด้วยศรัทธาอันแรงกล้า และจะได้รับแรงบันดาลใจจากพี่น้องผู้ล่วงลับ

ในสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึงนี้ พี่น้องต่างศาสนิกจะแวะเวียนมาเยี่ยมเยียนพวกเราที่หน้าประตูมัสยิดพร้อมดอกไม้สดและกระดาษที่ขีดเขียนบันทึกด้วยลายมืออันงดงาม พวกเขาอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่ามัสยิดในชุมชนของเขาตั้งอยู่ ณ ที่ใด แต่ขณะนี้พวกเขาได้รับรู้แล้ว และทั้งหมดนั้นก็เพราะคุณ

คุณอาจบรรลุวัตถุประสงค์ในการทำลายล้างดังที่คุณตั้งเป้าหมายไว้ แต่ฉันคิดว่าคุณล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงที่จะยั่วยุให้พวกเราเกิดความเกลียดชัง สร้างความหวาดกลัวและความสิ้นหวัง

และขณะที่ฉันเข้าใจถึงเป้าหมายในการกระทำของคุณ แต่ก็อดไม่ได้ที่จะต้องบอกให้คุณรู้ว่าแม้นด้วยแผนการอันแยบยล และการกระทำอันวิปริตและต่ำช้าเช่นที่คุณได้พยายามทำลงไปนั้น คุณก็ยังล้มเหลวที่จะก่อให้เกิดความแตกแยกระหว่างมุสลิมและพี่น้องร่วมโลกของพวกเขา

ด้วยเหตุนี้ฉันจึงไม่อาจกล่าวได้ว่าฉันรู้สึกเสียใจต่อสิ่งที่คุณกระทำ”

ภาพและเนื้อหาจาก https://www.facebook.com/naanthewiser/photos/a.503334103353982/832906373730085/?type=3&theater

แปลและเรียบเรียงโดย สุรัยยา สุไลมาน
วันที่ 16 มีนาคม 2562

NZ Mosque Shooting